วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พันธุ์ มะนาวที่นิยมปลูกในไทย

พันธุ์มะนาวที่นิยมปลูกในประเทศไทย
  มะนาวนอกจากจะนำมาปรุงอาหารแล้วยังนำมาทำเครื่องดื่มทำยารักษาโรคบำรุงผิวพรรณมะนาวสามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย จังหวัดที่มีการปลูกมะนาวมาก ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรีสุราษฏร์ธานีนครศรีธรรมราชนครสวรรค์กาญจนบุรีนนทบุรีปราจีนบุรีและสุพรรณบุรีพันธุ์มะนาวที่พบเห็นในเมืองไทยมีอยู่หลายพันธุ์ด้วยกัน ได้เเก่มะนาวหนังมะนาวไข่มะนาวเเป้นมะนาวด่านเกวียนมะนาวโมฬีมะนาวหวานมะนาวพม่าเเละมะนาวเตี้ยเป็นต้นสำหรับมะนาวที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเเละนิยมปลูกเป็นการค้ากันมากในประเทศไทยในปัจจุบัน คือมะนาวหนังมะนาวไข่เเละมะนาวเเป้น

มะนาวหนัง
เป็นพันธุ์มะนาวที่ปลูกอยู่ทั่วไปมีลักษณะผลใหญ่ผลอ่อนมีลักษณะกลมรีหัวท้ายเเหลมเมื่อโตขึ้นจะค่อยๆสั้นเข้า หัวท้ายจะมนเข้าเมื่อโตเต็มที่จะมีลักษณะกลมค่อนข้างยาวด้านหัวมีจุกเล็กๆ ผิวเรียบเปลือกค่อนข้างหนาจึงทำให้เก็บรักษาผลได้ไว้นานเป็นพันธุ์ที่มีรสเปรี้ยวจัดเพราะมีเปอร์เซ็นต์กรดค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับทำมะนาวสำหรับดื่ม
มะนาวไข่

เป็นมะนาวพื้นเมืองพันธุ์หนึ่งของไทยมีขนาดเเละลักษณะคล้ายมะนาวหนังเกือบทุกอย่าง ผลอ่อนมีลักษณะกลมยาวหัวท้ายเเหลมจะค่อยๆมนเข้าเมื่อโตขึ้นเมื่อโตเต็มที่จะมีลักษณะกลมมนเป็นส่วนใหญ่ หัวเเละก้นมีจุกไม่เเหลมผิวเรียบเปลือกบางใสมีสีเขียวเข้มเมื่อเเก่จัดมีสีเหลืองอมเขียวผลมีขนาดโตกว่ามะนาวหนังออกผลดกมีน้ำมากมีรสเปรียวเเละมีกลิ่นหอม มีเมล็ดค่อนข้างน้อยมะนาวไข่เป้นมะนาวที่ตลาดนิยมมากปลูกง่ายได้ราคาดีข้อดีของมะนาวไข่คือจะออกผลที่ปลายกิ่ง ซึ่งสะดวกต่อการเก็บผล

มะนาวเเป้น
เป็นมะนาวที่ได้มาจากการเพาะเมล็ดมะนาวพื้นบ้านเเล้วมีการกลายพันธุ์ไปจนได้ลักษณะที่ดี เป็นพันธุที่นิยมปลูกมากที่สุดเพราะเป็นมะนาวที่ผลดกออกผลได้ตลอดทั้งปีผลมีขนาดปานกลางลักษณะผลกลมเเป้นสวยผลอ่อนมีสีเขียวผลเเก่จัดมีสีเขียวอมเหลืองผิวไม่เรียบเปลือกบาง ใสมีน้ำมากน้ำมีกลิ่นหอมไม่ค่อยมีเมล็ดมะนาวเเป้นมีหลายพันธุ์ด้วยกันคือ มะนาวพันธุ์เเป้นรำไพมะนาวพันธุ์เเป้นทะวายมะนาวพันธุ์เเป้นเเม่ไก่ไข่ดก

มะนาวแป้นพันธุ์ต่างๆ http://guru.sanook.com/pedia/topic/ มะนาวแป้น /

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น